Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

Chuẩn bị tư tưởng cho sự mang thai - Có thai

Chuẩn bị tư tưởng cho sự mang thai


Để cho thời kỳ mang thai của mình được khởi đầu thuận lợi, bạn nên có một số những dự tính trước. Các dự tính này nhằm gia tăng cơ hội thụ thai và bảo đảm tối đa là bạn sẽ sinh ra một đứa con bình thường, khỏe mạnh.

Tốt hơn hết bạn và ông xã cùng thống nhất về kế hoạch có con trước khi thụ thai ít nhất 3 tháng. Bởi vì bạn có thể có thai vài tuần mà không biết, mà thời gian này sự phát triển của thai nhi dễ bị ảnh hưởng. Do đó, cứ giữ gìn sức khỏe và ăn uống đầy đủ là điều đảm bảo rằng bạn đã làm tất cả những gì có thể được để nuôi dưỡng và bảo vệ đứa bé đang nằm trong bụng. Chúng ta cũng nên xét đến các vấn đề khác như: trong công việc của mình có những nguy cơ có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi chăng, hoặc bạn quên tiêm ngừa bệnh ban đỏ khi còn đi học. Chuẩn bị kế hoạch cho quá trình mang thai tức là tạo cho các bạn có đủ thời gian cần thiết để xem xét, cân nhắc các nguy cơ nói trên và nếu cần thiết các bạn sẽ làm một việc tích cực nào đó để giải quyết chúng.

Những điều cần kiểm tra khi mang thai

Nếu thực sự muốn có con, bãn hãy thử trả lời một số câu hỏi dưới đây. Nếu có thắc mắc về bất kỳ một điều nào đó, bạn hãy đi khám bác sĩ.
Bạn có miễn nhiễm với bệnh ban đỏ không?
Bệnh ban đỏ có thể gây ra những tác hại trầm trọng cho em bé nếu bạn mắc phải bệnh này trong thời gian mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của sự mang thai, lúc đó các cơ quan nội tạng của em bé đang phát triển. Vì thế trước khi mang thai, bạn hãy yêu cầu bác sĩ cho mình thử máu để biết chắc chắn là bạn đã miễn nhiễm bệnh này. Nếu bạn chưa miễn nhiễm, bác sĩ sẽ chính ngừa cho bạn và hãy tiến hành thử máu trở lại. Bạn không nên cố gắng có thai ngay sau đó, phải đợi ít nhấ là 3 tháng sau đó.
Trong gia đình bạn hoặc chồng bạn, có ai từng mắc bệnh di truyền hay không?
Một số bệnh như chứng máu không đông, bệnh u nang xơ do nguyên nhân di truyền. Nếu bạn hoặc chồng mình có một người thân mắc các bệnh này, đứa bé sinh ra sẽ có nguy cơ mắc các bệnh đó. Do vậy hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi hai vợ chồg quyết định có con. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể giới thiệu cho bạn một chuyên viên di truyền để đánh giá mức độ rủi ro mà bạn có nguy cơ mắc phải. Để trấn an bạn, nên nhớ là trong đa số trường hợp chỉ khi nào cả hai vợ chồng đều mang gien gây bệnh thì đứa bé mới có nguy cơ rất cao mắc căn bệnh di truyền đó.
Bạn có bị một bệnh mãn tính nào không?
Nếu bạn bị rối loạn về nội tiết như bệnh tiểu đường, động kinh, và đang chữa trị bạn nên báo bác sĩ biết ý định có con của mình. Bác sĩ có thể thay đổi thuốc để không cản trở việc thụ thai hay ảnh hương đến thai nhi.
Bạn có đang hay đã từng sử dụng thuốc ngừa thai?
Trước khi muốn có thai, bạn phải ngừng sử dụng thuốc ngừa thai để cơ thể trở về lại chu kỳ sinh học bình thường. Sau đó bạn nên đợi cho qua 2 kỳ kinh nguyệt trước khi thụ thai (bạn có thể sử dụng màn chắn âm đạo để ngừa thai trong thời gian này). Nếu bạn thụ thai trước khi chu kỳ kinh nguyệt trở về trạng thái bình thường, bạn sẽ khó phán đoán ngày sinh bé.
Bạn có tiếp xúc với các nguy hiểm trong công việc của mình không?
Nếu bạn hoặc chồng bạn làm việc trong môi trường có các hóa chất độc hại như chì, thuốc tê hoặc tia X, khả năng thụ thai của bạn có thể bị ảnh hưởng và thai nhi cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Do đó bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ, tốt hơn hết, bạn nên chuyển sang một công việc an tòan hơn trớpc khi bạn muốn có con, hay ít nhất bạn phải tránh mọi nguy hiểm có thể xảy ra. Một khi bạn có thai, bạn nên thực hiện một số biện pháp để bảo vệ bản thân. Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên chuyên sang một công việc khác nếu việc làm hiện tại có dĩnh đến khuân vác nặng nhọc. Hiện nay các thiết bị hiển thị (như ngồi trước màn hình máy tính) không còn bị coi là nguyên nhân có hại cho thai nhi nữa.
Bạn cân nặng bao nhiêu?
Lý tưởng thì trọng lượng của bạn phải phù hợp với chiều cao tối thiểu là 6 tháng trước khi mang thai. Vì thế nếu bạn quá béo hoặc quá gầy, nên hỏi ý kiến bác sĩ để có lời khuyên về cách nào tốt nhât  để đạt trọng lượng phù hợp với chiều cao. Nếu bạn có thai khi trọng lượng quá tiêu chuẩn thì đừng bao giờ nhịn ăn, vì như vậy cơ thể bạn có thể thiếy nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự sống,
Cách ăn uống của bạn có lành mạnh không?
Bạn sẽ gia tăng cơ hội mang thau và sinh hạ một em bé khỏe mạnh, kháu khỉnh nếu bạn tuân theo một chế độ ăn thay đổi món, đa dạng và gồm nhiều thực phẩm ăn tươi.
Bạn có hút thuốc và uống rược không?
Thuốc lá và rược đều có ảnh hưởng xấu trên khả năng chuyển trứng của cả nam lẫn nữ. Cả hai thói quen đều có thể có hại cho đứa bé đang phát triển, cả trước lẫn sau khi sinh.
Bạn có tập thể dục thường xuyên không?
Để giữ gìn cho được khỏe mạnh, bạn hãy chơi một vài môn thể thao như đi bộ hoặc bơi lội, tối thiểu là 20 phút mỗi ngày.

Có thai


Có một số dấu hiệu chứng tỏ rằng bạn đã có thai. Thoạt tiên, có thể bạn không để ý đến bất kỳ một hiện tượng nào, nhưng rồi theo bản năng, bạn sẽ biết là mình “mang bầu” bởi lẽ bạn “cảm thấy” khác lạ.

- Dấu hiệu mất kinh: Tuy nhiên, nếu cá kỳ kinh của bạn thường trồi sụt bất thường hoặc bạn lo lắng, làm việc quá sức cũng có thể làm bạn “tạm” mất kinh (thực sự là trễ). Do vậy dấu hiệu này có thể không phải là một cơ sở đáng tin cậy. Cũng có thể ra một tí máu xung quanh thời điểm bạn thường có kinh sau khi bạn đã mang thai.

- Vú nở căng, đôi khi có cmả giác rần rần như kiến bò.

- Cảm thấy vị tanh trong miệng

- Mệt mỏi, cảm giác này không những xảy ra vào buổi chiều mà còn cả ban ngày nữa.

- Cảm thấy yếu ớt, hay chóng mặt.

- Gia tăng lượng dịch âm đạo.

- Nôn ọe: dấu hiệu này xảy ra vào bất cứ lúc nào trong ngày.

- Có cảm giác buồn nôn khi thấy hay ngửi một số thức như: rượu, cà phê, thuốc lá, cá …; và thèm đồ chua …

- Cảm thấy hay xúc động một cách bất thường do lượng hoóc môn biến đổi.

- Hay mắc tiểu.
Xác định sự mang thai
Hãy xác định xem mình có thai hay không, càng sớm càng tốt. Bác sĩ hoặc thầy thuốc gia đình của bạn có thể thử nghiệm mẫu nước tiểu. Khoảng hai tuần sau khi bạn mất kinh, một kích thích tố (hormone) sẽ xuất hiện trong nước tiểu của bạn và điều này xác nhận sự có thai.
Có một phương pháp bạn tự thử
Muốn biết bạn có thai hay không người ta dùng một dung môi để thử nước tiểu. (Tuy nhiên phương pháp thử này không phải lúc nào cũng cho kết quả đúng). Khi bạn đã trễ hai kỳ kinh, bác sĩ chuyên khoa có thể khám âm hộ để xác định bạn có thai hay không
Tính toán ngày sinh
Thời gian có thai là ngày kể từ lúc thụ thai cho đến lúc sinh. Thông thường, chu kỳ kinh của bạn là 28 ngày: thời gian dễ thụ thai nhất là lúc bạn rụng trứng, đó là khoảng thời gian trước kỳ kinh kế tiếp 14 ngày. Do đó bạn sẽ tính thai kỳ của mình là 280 ngày kể từ ngày đầu của kỳ kinh cuối. Thời gian thai kỳ trung bình là 40 tuần, tuy nhiên thực tế thường trong khoảng 38 đến 42 tuần.
Những điều cần kiêng cữ
Trong thời gian mang thai bạn không nên uống rượu, hút thuốc hay dùng bất cứ loại thuốc nào không có sự đồng ý của bác sĩ trong suốt thai kỳ, đặc biết là trong ba tháng đầu tiên khi các cơ quan của thau nhi chưa hình thành.
Hút thuốc
Hút thuốc sẽ làm giảm lượng oxy cung cấo cho thai nhi. Do đó hút thuốc có thể làm cho thau nhi chết non, sẩy thai, quái thai hay bé bị thiếu cân hoặc chết lúc sinh ra… Bạn càng hút thuốc nhiều thì nguy cơ cho bé càng tăng. Các bác sĩ cho rằng khói thụ động (khói của người khác hút) có thể là một yếu tố gây ra Đột tử trong nôi cho trẻ em. Do đó nếu chồgn bạn hút thuốc hãy động viên anh ất bỏ hút thuốc hoặc chỉ hút khi không có bạn. Nếu nơi bạn là việc có người hút thuốc, bạn nên đề nghị được thay đổi môi trường làm việc hay đề nghị đồng nghiệp không hút thuốc lá khi có bạn trong phòng để bảo vệ tối đa bé sơ sinh của bạn không hít phải khói thuốc lá.
Rượu
Nghiện rượu khi đang mang thai có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của em bé. Không ai biết được giới hạn của việc uống rượu. Vì thế tốt nhất bạn đừng uống rượu trong khi mang thai. Dù sao cũng đừng uống nhiều hơn hai đơn vị một hay hai lần một tuần (một đơn vị tương đương với motọ ly rượu nhỏ hay một chai bia (0,5L)). Tránh uống rượu mạnh.
Thuốc men
Nhiều thứ thuốc có thể gây hại hoặc có những ảnh hưởng không tốt lên đứa bé. Vì thế bạn nên tránh dùng thuốc trong khi mang thai, cho dù chỉ là loại thuốc điều trị bệnh thông thường như aspirin, trừ khi bạn được một bác sĩ kê đơn thuốc và ông ta biết rõ là bạn đang có thai. Nếu bạn phải điều trị bệnh nào đó, ví dụ bệnh tiểu đường, bác sĩ điều trị của bạn sẽ điều chỉnh liều thuốc cho phù hợp.
Các nguy cơ khác
Phân chó, phân mèo và thịt sống có thể chứa một loại ký sinh trùng có tên gọi là toxoplasma có thể gây nguy hạu nghiêm trọng đến thai nhi. Tránh đổ phân chó, mèo (nếu bạn bắt buộc phải làm công việc đó, bạn nên đeo găng tay và rửa tay sau đó). Đeo găng tay khi làm vườn. Rửa tau kỹ sau khi làm thịt sống.
Theo Cẩm Nang Chăm Sóc Bà Mẹ và Em

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét