Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

Thai nhi 18 tuần tuổi


Tất cả mọi bộ phận trên cơ thể thai nhi đang thực sự hoạt động. Tuần này, mắt bé đã có thể nhìn thay vì chỉ nhắm chặt, tai cũng đã hoàn thiện những đường nét cuối cùng và sụn mềm đã bắt đầu hình thành giữa các đầu xương.

Sự phát triển của bé

Bé lúc này dài 13 cm từ đỉnh đầu tới mông, nặng xấp xỉ 140 g. Hệ xương đã có các mô sụn. Một hợp chất bảo vệ có tên myelin bắt đầu bao bọc quanh dây thần kinh.

Thai nhi 18 tuần tuổi
Với sự giúp đỡ của ống nghe đặc biệt, bạn đã có thể nghe thấy nhịp tim của bé. Bạn sẽ nhận ngay ra rằng không có gì thú vị và dễ chịu hơn khi được nghe thấy “nhịp đập con tim” của đứa con bé bỏng đang thai nghén. Vậy là qua những ngày lo âu về quá trình thai nghén bởi bạn biết bé đang phát triển và lớn lên khỏe mạnh.
Sự phát triển của thai nhi lúc này đã làm thay đổi trọng lực. Lúc này bạn cần đi giày đế thấp và nằm nghiêng để được ngủ ngon giấc mỗi đêm.
Nếu bạn chưa làm xét nghiệm chọc ối thì đây là thời điểm thích hợp.

Sự thay đổi của người mẹ

Đây là lần đầu tiên các bà mẹ cảm nhận được bé yêu trong bụng đang di chuyển. Nhiều bà bầu cho biết cảm giác đầu tiên này rất rõ ràng, giống như có rất nhiều con bướm đang vờn bay trong dạ dày họ vậy. Nhưng với các ông bố thì hoàn toàn chưa cảm nhận được sự “nghịch ngợm” của đứa trẻ.
Khi cả cơ thể ngày càng “nở nang” cũng là lúc bạn cảm thấy mình càng ít vẻ duyên dáng, quyến rũ hơn. Tuy nhiên, đừng lo, tình mẫu tử sẽ khiến tinh thần của bạn tốt hơn trong những tuần tới.
Giai đoạn 3 tháng giữa cũng là thời điểm “yêu” an toàn. Ham muốn của một số thai phụ tăng lên trong khi một số khác thì lại hoàn toàn “hờ hững”.
Bạn cũng cần lưu ý rằng quầng quanh núm vú đang ngày càng sẫm lại và mở rộng cùng với sự “lớn” lên của vòng ngực. Nó hoàn toàn vô hại và sẽ chỉ biến mất sau 12 tháng sinh bé.
Một số vùng da khác cũng có thể chuyển sẫm như vùng kín, đường kẻ giữa bụng… và tất cả sẽ biến mất sau khi sinh bé.

Những điều cần quan tâm

  • Đây là thời điểm 2 vợ chồng cùng bàn tính về tài chính tương lai chuẩn bị đón đứa con đầu lòng.
  • Luôn quan tâm tới vệ sinh ăn uống như trước đó, bổ sung nhiều dưỡng chất cho sự phát triển của bé.
  • Tại sao lại cần phải làm xét nghiệm mức đường huyết?
  • Tại sao ngạt mũi lại phổ biến ở các bà bầu và điều trị như thế nào nếu nó phát triển thành viêm xoang.

Những lo lắng thường gặp

Hỏi: Tôi được biết rằng sự giao tiếp giữa 2 mẹ con rất quan trọng và mang lại nhiều ích lợi. Tuy nhiên, nói chuyện với cái bụng của mình thật không dễ, vậy phải làm thế nào?
Trả lời: Bạn có thể bắt đầu quá trình giao tiếp với bé ngay khi bé vẫn còn trong bụng. Những bài hát ru, những bản nhạc nhẹ không lời, cổ điển được xem là rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ.
Không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với cái bụng nhưng cũng đừng vì thế mà lo lắng. Bạn có thể trò chuyện với bé sau sinh mà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét