Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

Thai nhi 39 tuần tuổi


Ở tuần thứ 39 này, thai nhi nặng khoảng 3-3,2kg và lớp mỡ dưới da tiếp tục được “bồi đắp” để duy trì thân nhiệt sau khi bé chào đời.

Sự phát triển của bé

Bé yêu lúc này đã sẵn sàng chào đời. Ở thời điểm này, cơ thể bé đã hoàn thiện, lớp mỡ dưới da đã đủ sức để giữ ấm cho cơ thể trước sự thay đổi của môi trường. Hầu hết các bé sẽ có cân nặng nằm trong khoảng 2,7 – 4,3kg khi chào đời. Các cơ quan nội tạng trong cơ thể bé đã phát triển đầy đủ và phổi đã sẵn sàng chức năng hô hấp không khí.

Thai nhi 39 tuần tuổi
Giờ bạn có thể nói rõ giới tính của em bé trong bụng? Một trong những dấu hiệu nhận biết chính là cân nặng. Các bé trai thường có xu hướng nặng cân hơn các bé gái.

Sự thay đổi của mẹ

Bạn có cảm giác ộ ệ và khó chịu hơn bao giờ hết. Hãy đơn giản hóa vấn đề như nghĩ rằng đây là cơ hội cuối cùng được giữ bé trong bụng. Hãy xem phim, đọc sách, chăm sóc móng tay chân hay dành thời gian cho ông bố tương lai sắp bị “bỏ rơi”.
Còn có thể làm gì khác nhỉ? Kiểm tra xăng xe và đọc những mẩu chuyện vui về các em bé.
Anh xã lúc này cũng cần được thư giãn, nghỉ ngơi và tham gia các họat động yêu thích bởi khi bé chào đời sẽ ít có cơ hội để thực hiện.

Chuẩn bị

  • Đây là thời điểm tốt để tìm hiểu kỹ về các cơn gò khi chuyển dạ. Hãy trao đổi với bác sĩ về điều này.
  • Nếu đây là lần sinh thứ 2 thì hãy kiểm tra lại sự chuẩn bị cho bé thứ nhất trong giai đoạn bạn phải chăm sóc bé thứ 2.

Lời khuyên hữu ích

  • Một túi giữ lạnh đựng một số món ăn yêu thích sẽ rất tốt cho các thai phụ đang chuyển dạ. Hãy mang theo camera nếu muốn để ghi lại những giờ khắc đầu tiên khi bé chào đời.
  • Có thể mang sách hay tạp chí vui vui để đọc khi thời gian chuyển dạ kéo dài.

Những điều cần lưu tâm

Bạn đã sẵn sàng cho bé bú? Hãy tham khảo những mẹo khi cho bé bú lần đầu
Ở thời điểm 1-5 phút đầu sau sinh, sức khỏe của em bé sẽ được tính theo chỉ số Apgar (đánh giá tình trạng sau sinh với 5 tiêu chí về màu da, nhịp tim, nhịp thở, phản xạ, hoạt động của cơ bắp).
Mặc dù rất mệt nhưng bạn vẫn không thể ngủ? Trước tiên, hãy cất đồng hồ đi bởi việc nhìn thời gian trôi sẽ chỉ làm bạn thêm căng thẳng. Tiếp đó, thay vì nằm trên giường chờ giấc ngủ tới, hãy đi tắm nước ấm để thư giãn. Nếu vẫn không thể ngủ, hãy chọn sách hay báo có nội dung nhẹ nhàng để đọc hoặc nghe 1 bản nhạc nhè nhẹ. Nếu tình trạng không được cải thiện và kéo dài thì lúc này, bác sĩ sẽ là người giúp bạn tốt nhất.
Những bệnh nào có thể gây nguy hiểm cho bé ở giai đoạn đầu sau sinh? Đó là bệnh sởi, nấm Chlamydia, sởi Đức, khuẩn tụ cầu nhóm B, viêm gan B, HIV/AIDS, herpes, bệnh nhiễm Listeriosis, bệnh tưa lưỡi, bệnh Toxoplasmosis, bệnh lao, bệnh viêm đường tiết niệu…

Những lo lắng thường gặp

Hỏi: Tôi có kế hoạch thuê 1 người giúp việc sau khi sinh bé. Tôi cần phải lưu ý những gì?
Trả lời: Thuê người sẽ giúp người mẹ giảm bớt những bận rộn trong quá trình chăm sóc trẻ. Tuy nhiên, trước khi thuê, làm việc bán thời gian hay ở cùng nhà, bạn cần kiểm tra các thông tin sau:
  • Bạn có biết rõ về họ (về gia đình, bạn bè…)?
  • Bạn có biết địa chỉ chính xác nơi người đó ở?
  • Người giúp việc trông có khỏe mạnh không? Đừng do dự trong việc kiểm tra sức khỏe của người sẽ đến chăm sóc trẻ, đặc biệt là các kiểm tra về bệnh lao hay ho hen.
  • Có cần dành thời gian để đào tạo cô ấy cách giữ vệ sinh và an toàn không? Bạn cần chắc chắn rằng người giúp mình sẽ làm đúng ý mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét