Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

Các thời điểm tầm soát dị tật thai nhi


ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA
(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM)
Tôi năm nay 29 tuổi đang mang thai bé thứ hai đã được 7-8 tuần tuổi (theo siêu âm lần đầu vào ngày 29-7-2010).
Do trong quá trình mang thai tôi không biết mình đã có thai nên có uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên tác dụng 120g, và có bị cảm cúm nên có uống thuốc Decolgen để chữa cảm cúm.

Ảnh minh họa từ internet
Hiện nay tôi đang rất lo lắng về thai nhi không biết các loại thuốc mà tôi uống có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?
Tôi rất mong muốn được đi kiểm tra tầm soát thai nhi xem thai của tôi có vấn đề gì không? Xin hỏi bác sĩ để chẩn đoán được hết các bệnh và dị tật như vậy tôi cần phải đi khám thai những lúc nào?
Hà Linh
- Trả lời của phòng mạch online:
Hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học, khi thai vào cuối 3 tháng đầu (khoảng  từ 11 tới 13 tuần)  cho tới khi thai 22 tuần, chúng ta đang có nhiều biện pháp giúp xác định một số dị tật lớn về di truyền (như bất thường số lượng nhiễm sắc thể 21,13, 18, X và Y) và các dị tật về cấu trúc thai (như bất thường hệ thống thần kinh: thai vô sọ, tật cột sống chẻ đôi..) nhưng không phải là tất cả.
Có một số dị tật có thể chỉ có thể phát hiện vào tam cá nguyệt cuối của thai kỳ như tắc ruột…
Trong trường hợp của chị đã có sử dụng một số thuốc và bị “cúm “đầu thai kỳ, chị muốn kiểm tra các vấn đề liên quan tới tình trạng dị tật thai, chị nên tới bệnh viện để được tư vấn kỹ các thời điểm xét nghiệm cho chính xác. Chương trình kiểm tra bao gồm:
- Các xét nghiệm tổng quát về phía chị, đặc biệt nên xét nghiệm thêm Rubella, CMV vì khi nhiễm 2 tác nhân này cũng có biểu hiện giống “cúm” nhưng có thể gây bất thường nhiều cho thai nhi vào 3 tháng đầu.
- Khi thai được 11-13 tuần, chị sẽ được siêu âm khảo sát hình thái thai (có thể phát hiện các dị tật nặng như thai vô sọ) đồng thời đo độ mờ da gáy (thấu quang gáy) kết hợp xét nghiệm sinh hóa để ước tính nguy cơ thai nhi có bất thường nhiễm sắc thể hay không? Nếu nguy cơ cao, chị sẽ được khuyến cáo sinh thiết gai nhau để xác định chẩn đoán.
- Nếu trong trường hợp, chị tới trễ, vào tuần lễ 14-22. sẽ thực hiện xét nghiệm sinh hóa (Triple test) đánh giá nguy cơ bất thường thai. Nếu thuộc nhóm nguy cơ cao, chị sẽ được tư vấn chọc ối để xác định chẩn đoán.
- Khi thai 22 tuần, một siêu âm kỹ lưỡng do các bác sĩ có kỹ năng cao sẽ khảo soát toàn bộ cấu trúc thai
Với chương trình đánh giá dị tật thai nhi như trên, chúng ta hy vọng sẽ chẩn đoán được phần lớn các dị tật lớn có khả năng ảnh hưởng tới sự sống của thai nhi. Khi phát hiện một bất thường thai nhi sẽ có sự hội chẩn của các bác sĩ chuyên về di truyền, nhi khoa, tim mạch… và bác sĩ sản khoa để tư vấn cha mẹ và từ đó có hướng xử trí.
Chị ở xa, không có điều kiện đi lại nhưng để theo chương trình đánh giá dị tật thai nhi chị cần phải lên bệnh viện Từ Dũ ít nhất là 2 lần (cách nhau khoảng 2 tuần) , một lần thực hiện xét nghiệm, lần sau trả kết quả và nghe tư vấn.
ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA
(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét