Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

Thai nhi 40 tuần tuổi

Chỉ khoảng 5% các bé sinh đúng ngày thôi, còn lại 75% bé thường chào đời muộn hơn so với dự kiến.

Sự phát triển của bé

Ngày trọng đại đã rất gần và không còn lâu nữa bạn có thể âu yếm, ngắm nhìn bé thỏa thích. Nhưng cũng đừng lo lắng nếu đến cuối tuần này mà bé vẫn chưa “chịu” chào đời. Chỉ khoảng 5% các bé sinh đúng ngày thôi, còn lại 75% bé thường chào đời muộn hơn so với dự kiến. Và hầu hết các bác sĩ sẽ đợi thêm 2 tuần nữa kể từ ngày dự sinh, nếu bé nhất định không chịu chui ra, mới chỉ định sinh mổ.

Thai nhi 40 tuần tuổi
Lúc này, bé cao trung bình là 51cm (tính từ đầu đến chân và cân nặng xấp xỉ 3,4 – 3,5 kg lúc sinh). Tuy nhiên, không phải bé nào cũng giống nhau và cân nặng lúc chào đời nằm trong khoảng 2,5 – 3,8 kg là đảm bảo về mặc sức khỏe.
Dịch ối lúc này chuyển màu lợt hơn do chất trắng đục như sữa từ chất gây bao quay người bé sẽ “thôi” vào dịch ối. Lớp da ngoài cũng đang bong tróc, nhường chỗ cho lớp da mới ở dưới.

Sự thay đổi của mẹ

Bạn cảm thấy căng thẳng nhất so với cả quá trình mang thai? Thực tế thì những tuần cuối này luôn khiến thai phụ có cảm giác như dài vô tận, lâu hơn cả 9 tháng mang thai trước đó.
Hầu hết các bác sĩ và bà đỡ sẽ chỉ can thiệp trong trường hợp thai vượt quá dự sinh 10 – 14 ngày. Trong trường hợp này, có thể “kích đẻ” bằng cách “yêu” chồng. Nếu không hiệu quả, bác sĩ sẽ dùng thuốc để “kích” chuyển dạ tự nhiên.
Nếu là lần sinh đầu, thời gian chuyển dạ sẽ thường kéo dài và chậm nhưng dù trong trường hợp nào cũng có thể tăng tốc nhờ sự trợ giúp của y học.

Chuẩn bị

  • Kiểm tra lại mọi thứ một lần cuối để chắc chắn là không quên thứ gì.
  • Sau sinh, sẽ có nhiều người muốn đến thăm. Tốt nhất là cố gắng hạn chế tối đa mọi người đến thăm trong tuần đầu sau sinh hoặc bất đắc dĩ thì không nên để thai phụ tiếp chuyện khách.
  • Lúc này cả sản phụ và em bé đều đang cần được nghỉ ngơi.

Những việc cần lưu tâm

  • Bạn đang háo hức không biết bé mới sinh sẽ thế nào? Thực tế là trong những tuần đầu tiên, bé sẽ chỉ dành thời gian cho ngủ và ăn thôi.

Những lo lắng thường gặp

Hỏi: Khi nào cần thay tã cho bé? Khi nào có thể tắm bé?
Trả lời: Ngay cả khi chưa rụng rốn thì việc tắm bé vẫn rất an toàn. Các chuyên gia khuyên nên đợi cho đến khi thân nhiệt của bé ổn định rồi hãy tắm. Nếu có thể nên đợi ít nhất 6 tiếng sau sinh hoặc lâu hơn.
Trẻ sơ sinh cũng không nhất thiết phải tắm hằng ngày. Chỉ cần lau nhẹ các gây bám trên người trẻ là đủ và không có bằng chứng nào cho thấy lợi ích từ việc tắm rửa hằng ngày. Trẻ sơ sinh sẽ không bị bẩn cho đến khi chúng bắt đầu bò quanh nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét