Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

Thai nhi 25 tuần tuổi


“Tốc độ” lớn và tăng cân của bé đang khá ổn định. Cân nặng lúc này tăng hơn so với tuần trước khoảng 99g.

Sự phát triển của bé

Bé đang cao lớn, lên cân khá đều. Cân nặng lúc này tăng hơn so với tuần trước khoảng 99g. Làn da của bé đã mỏng dần do sự lớn lên của cơ thể và căn phòng túi ối đang ngày càng trở nên chật chội. Bé cũng đã hơi biết phân biệt vị ngọt. Vị giác đang hình thành và dù tin hay khôgn thì những chiếc răng sữa đầu tiên đã xuất hiện ở tuần này. Một mốc đáng nhớ khác của giai đoạn này là bé hoàn toàn có thể sống độc lập mạnh khoẻ trong sự chăm sóc đặc biệt.
Thai nhi 25 tuần tuổi

Sự thay đổi của mẹ

Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, những đường kẻ chỉ màu nâu hay đỏ ở bụng, hông và ngực xuất hiện khá rõ. Chẳng có một loại kem nào có thể xoá được những vết rạn đó. Chỉ có mặc áo ngực vừa vặn sẽ giúp ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng rạn da vùng ngực. Đây là hiện tượng khá phổ biến ở các bà bầu (khoảng 90% phụ nữ). Sau sinh, những đường rạn này sẽ nhạt màu dần và chuyển sang màu trắng, tiệp với màu da.
Cũng như vậy, mắt bạn trở nên nhạy sáng và có cảm giác sạn hay khô mắt. Đây là một hiện tượng rất bình thường khi mang bầu và được gọi là “khô mắt”. Để dễ chịu, bạn nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt thường xuyên hoặc loại nước dưỡng mắt.
Một số hiện tượng khác thường gặp ở giai đoạn bầu bí này là đau đầu, chuột rút, đau thắt lưng… hãy thử áp dụng những cách xoa dịu tự nhiên.
Một chế độ dinh dưỡng khoẻ mạnh rất quan trọng đối với giai đoạn này.

Lời khuyên hữu ích

  • Để xoa dịu các cơn đau và tê cứng do chuột rút, hãy chuẩn bị sẵn 1 túi đá lạnh. Để nó lên tay và cổ tay vài lần 1 ngày.

Những việc cần lưu tâm

  • Kiểm tra lại chế độ ăn nếu là người có bệnh tiểu đường.
  • Bạn đã từng sinh mổ trong lần trở dạ mới đây nhất?
  • Sự mệt mỏi từng xuất hiện trong 3 tháng đầu đang quay trở lại.

Những lo lắng thường gặp

Hỏi: Làn da trở nên ngứa ngáy và trầm trọng hơn nếu tiếp xúc với nắng. Điều này có bình thường?
Trả lời: Khoảng 20% bà bầu gặp phải hội chứng này. Hormone và sự kéo dãn làn da, đặc biệt khi bụng ngày một lớn chính là thủ phạm. Khoảng 2/3 thai phụ bị đỏ và ngứa gan bàn tay, lòng bàn chân và theo các chuyên gia thì có thể là hormone oestrogen tăng tiết. Thường thì mọi triệu chứng này sẽ biến mất ngay sau khi sinh nở. Nước nóng cũng làm tình trạng ngứa ngáy thêm tệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét