Thứ Hai, 14 tháng 2, 2011

Thai nhi 36 tuần tuổi


Bé đang lớn nhanh và sự chật chội của tử cung khiến bé bớt “hiếu động” hơn.

Sự phát triển của bé

Bé lúc này nặng khoảng 2,4 kilô và “cao” khoảng 46 cm. khuỷu tay, chân và đầu bé có thể nổi lên trên bụng của người mẹ khi bé “vươn vai” hay ngó ngoáy. Lúc này thành tử cung và thành bụng đang giãn hết cỡ, ngày càng mỏng hơn, đây là cơ hội để bé học hỏi và làm quen với nhịp sinh học ngày và đêm do ánh sáng đã có thể xuyên qua thành bụng chút ít.

Thai nhi 36 tuần tuổi
Thời điểm này bé cũng bắt đầu đùa nghịch với các ngón tay và thận đã phát triển hoàn thiện. Gan cũng đã bắt đầu thực hiện chức năng lọc thải.

Sự thay đổi của mẹ

Bạn cảm thấy cơ thể dường như đã căng hết cỡ, tử cung đã mở rộng gấp 1.000 lần so với lúc ban đầu và chạm tới tận xương sườn.
Sự lên cân của thai phụ lúc này thường đạt 11,5 – 13,5kg và từ giờ, bạn sẽ lên cân rất ít hoặc không lên cân cho tới khi sinh.
Đây là thời điểm bạn nên đến các trung tâm sản khoa để học các luyện thở vào các buổi chiều.
Đây cũng là lúc các ông bố tương lai có thể mát xa bụng vợ để “sợi dây” tình cảm cha con thêm gắn bó.
Một việc khác mà các bà mẹ nên học hỏi lúc này là học cách quấn tã – điều này sẽ giúp các bé mới chào đời cảm thấy an toàn, giống với trạng thái khi bé ở trong bụng mẹ.
Hãy mua một cặp áo ngực cho con bú nếu bạn chưa có.

Những việc cần lưu tâm

  • Đây là tuần cuối cùng mà bạn có thể di chuyển bằng máy bay.
  • Ưu tiên lúc này là mua loại tã dùng 1 lần hay dùng nhiều lần.
  • Bảo vệ nệm bằng 1 miếng nhựa mềm trong trường hợp bạn quấn bé bằng tã vải và 1 miếng vải cũ dùng để thấm nước chảy ra.

Những lo lắng thường gặp

Hỏi: Cả nhà đang mong chờ ngày bé chào đời nhưng tôi không biết sự xuất hiện của bé có làm thay đổi gì các mối quan hệ không?
Trả lời: Sự xuất hiện của bé sẽ tạo ra sự thay đổi trong mối quan hệ. Bạn không chỉ là thành viên mà hơn thế, là một người mẹ. Và đó là một niềm hạnh phúc lớn lao không gì có thể so sánh. Từ đây, cách ứng xử của 2 bạn không chỉ là quan hệ vợ chồng mà còn là vai trò của bậc làm cha làm mẹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét